สพป.ชร.1 เปิดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 71 ครู นักเรียนกว่า 6,000 คนร่วมงานคึกคัก

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 นายมรกต อนุเคราะห์ ผอ.สพป.เชียงราย เขต 1 เป็นประธานเปิดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 71 ประจำปีการศึกษา 2566 ระดับเขตพื้นที่การศึกษาระหว่างวันที่ 22-24 พฤศจิกายน 2566 เป็นเวทีให้นักเรียนได้แสดงออกถึงความรู้ ความสามารถ ซึ่งนับเป็นผลสำเร็จของการจัดการศึกษาและเผยแพร่ผลงานด้านการจัดการศึกษาสู่สายตาสาธารณชน โรงเรียนที่เข้าร่วมแข่งขัน ประกอบด้วย โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 โรงเรียนในสังกัดกรศึกษาเอกชน โรงเรียนในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและโรงเรียนสังกัดมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย รวมทั้งสิ้น 117 โรงเรียน มีนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันทั้งระดับปฐมวัยระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 3,406 คน และมีครูผู้ฝึกสอนจำนวน 2,462 คน โดยจัดให้มีสถานที่แข่งขัน จำนวน 5 แห่ง ได้แก่โรงเรียนชุมชนบ้านแม่ข้าวต้มหลวง โรงเรียนบ้านนางแล โรงเรียนอนุบาลนางแล (บ้านทุ่ง) โรงเรียนบ้านนางแล โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงรายและโรงเรียนบ้านดู่ (สหราษฎร์พัฒนาคาร)เป็นสถานที่พิธีเปิดการแข่งขัน ณ โรงเรียนบ้านดู่ (สหราษฎร์พัฒนาคาร) ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย


สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กำหนดให้มีการจัดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ที่มุ่งหวังให้เยาวชนไทยหันมาเอาใจใส่ในการเรียนวิชาชีพ ฝึกฝนทักษะฝีมือตนเองให้มีความเป็นเลิศและรอบรู้ในวิชาชีพที่ตนเองถนัด อันจะเป็นรากฐานสำคัญในการประกอบอาชีพในอนาคต


สำหรับรายการแข่งขันได้แก่โรงเรียนบ้านดู่ (สหราษฎร์พัฒนาคาร) เป็นสถานที่ดำเนินการแข่งขันกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี,ทัศนศิลป์, นาฎศิลป์) และกลุ่มการศึกษาพิเศษเรียนรวมศิลปะ โรงเรียนชุมชนบ้านแม่ข้าวต้มหลวง ดำเนินการแข่งขันกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มการศึกษาพิเศษเรียนรวมภาษาไทย และกลุ่มสาระการเรียนรู้ โรงเรียนอนุบาลนางแล (บ้านทุ่ง) ดำเนินการแข่งขันระดับปฐมวัยกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา . โรงเรียนบ้านนางแล ดำเนินการแข่งขัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน(ลูกเสือและสภานักเรียน)ยุวบรรณารักษ์ส่งเสริมการอ่าน หนังสือเล่มเล็ก และกลุ่มการศึกษาพิเศษเรียนรวมภาษาไทยและสังคมศึกษาและโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย ดำเนินการแข่งขันคอมพิวเตอร์ หุ่นยนต์ และนักบินน้อย สพฐ.