“กาแฟยิ้ม” ร.ร.ร่องเบ้อวิทยา เสริมสร้างทักษะอาชีพที่จำป็นแห่งอนาคต(Futrer Skill) และการมีรายได้ระหว่างเรียน (Learn to Earn)

วันที่ 29 พฤษภาคม 2568 นายมรกต อนุเคราะห์ ผอ.สพป.เชียงราย เขต 1 พร้อมด้วย ดร.สมบูรณ์ ธรรมลังกา ประธาน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ พร้อมคณะลงตรวจเยี่ยม โรงเรียนร่องเบ้อวิทยา ตำบลห้วยสัก อำเภอเมืองเชียงราย ที่ทางโรงเรียนได้จัดทำ

โครงงานอาชีพเรื่อง”กาแฟร่องเบ้อ”เป็นการนำกาแฟร่องเบ้อเป็นผลผลิตที่มีอยู่แล้วโนโรงเรียนมาต่อ

ยอดนำมาแปรรูป เพิ่มมูลค่า สร้างรายได้ให้กับนักเรียน จึงได้ร่วมกันคิดค้นสูตรการทำเครื่องดื่มกาแฟไนแบบต่างๆ มีการทดลองจำหน่ายให้กับคณะครูและผู้สนใจ จนพัฒนามาเป็น สูตรกาแฟที่เป็นเอกลักษณ์ เป็นที่รู้จักแพร่หลายในชื่อกาแฟร่องเบ้อ ภายได้แบรนด์ “กาแฟยิ้ม” ซึ่งสอดคล้องกับแผนพัฒนาอาชีพ เพื่อให้ผู้เรียนทักษะในการทำงาน และเพื่อให้นักเรียนมีทักษะในการประกอบอาชีพในอนาคตได้ อีกทั้งทำให้ได้เรียนรู้การแปรรูปกาแฟ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ทักษะกระบวนการทำงานเป็นพื้นฐานสำคัญในการนำไปใช้ในประจำวัน การนำผลผลิตทางการเกษตรของนักเรียนในโรงเรียนมาแปรรูปสร้างมูลค่า ทำให้เกิดความสามารถสร้างรายได้ระหว่างเรียนให้กับคนในชุมชน ส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะในการประกอบอาชีพและพัฒนาไปสู่การมีงานทำของนักเรียนจากการนำกาแฟมาแปรรูปและมาผลิตเป็นเครื่องดื่ม ทำให้สามารถผลิตเครื่องดื่มจำหน่ายได้ คือ ลาเต้ มอคค่า เอสเปรสโซ่ อเมริกาโน่ และอเมริกาโน่น้ำลำไย

โดยนางสาวจันธิมา ทรายสาลี ผู้อำนวยการสถานศึกษา ให้ข้อมูลเพิ่มเติม ’’ทางโรงเรียนได้จัดหลักสูตรด้านอาชีพ ให้นักเรียนตั้งแต่ระดับชั้น ป.1 จนถึง ป. 6 สัปดาห์ละ 2 คาบเรียน โดยน้อมนำศาสตร์พระราชาคือ องค์ความรู้และหลักการที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงพระราชทานเพื่อพัฒนาประเทศให้มั่นคง สันติสุข และยั่งยืน ครอบคลุมหลายด้าน เช่น การเกษตร การจัดการน้ำ การศึกษา และการพัฒนาชุมชน มาใช้ในการจัดทำหลักสูตรให้สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่

นายมรกต อนุเคราะห์ ผอ.สพป.เชียงราย เขต 1 ได้กล่าวชื่นชมและให้กำลังใจว่าโรงเรียนได้มีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินการโครงการฯ และ สอดคล้องกับกับนโยบายของสพฐในการลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง เสริมสร้างทักษะอาชีพที่จำป็นแห่งอนาคต(Futrer Skill) และการมีรายได้ระหว่างเรียน (Learn to Earn) และจะใช้ให้เป็นต้นแบบเพื่อให้โรงเรียนในสังกัดอื่นๆได้ใช้เป็นแนวในการพัฒนาเพื่อสอดคล้องกับบริบทในพื้นที่

ใส่ความเห็น