สพป.ชร.1 ร่วมจัดงานแข่งขันทักษะ ในโครงการรักษ์ภาษาไทย เนื่องในสัปดาห์วันภาษาไทยแห่งชาติ 2566 คัดเลือกตัวแทนแข่งขันในระดับประเทศ

วันที่ 26 มิถุนายน 2566 นายจรัญ แจ้งมณี ผอ.สพป.เชียงราย เขต 1 ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเด็กนักเรียนโรงเรียนในสังกัด ที่มาร่วมแข่งขันทักษะภาษาไทยในโครงการรักษ์ภาษาไทย เนื่องในสัปดาห์วันภาษาไทยแห่งชาติ ปี 2566 เพื่อคัดเลือกรอบระดับเขตพื้นที่การศึกษาจำนวน 3 ผลงานต่อกิจกรรม เข้าสู่การแข่งขันระดับประเทศต่อไป ได้แก่การคัดลายมือ ชั้น ป.1-ป.6 การเขียนเรียงความ ชั้น ป.4-ป.6 การแต่งคำประพันธ์ ป.4-ป.6 และการอ่านจับใจความสำคัญ ชั้น ม.1-ม.3 เพื่อสืบสานพระราชปณิธานและน้อมนำพระราชกระแสรับสั่งของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้ผู้เรียนเกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญที่จะร่วมมือร่วมใจกัน ทำนุบำรุงส่งเสริมอนุรักษ์ภาษาไทย รวมทั้งพัฒนาส่งเสริมความสามารถและทักษะด้านภาษาไทยให้แก่นักเรียนโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ณ สนามแข่งขัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 ต.เวียง อ.เมือง จ.เชียงราย

นายจรัญ แจ้งมณี ผอ.สพป.เชียงราย เขต 1 เปิดเผยว่า “สำนักงานคณะกรรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ได้น้อมนำพระราชกระแสรับสั่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการสืบสานพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยเฉพาะการสร้างความตระหนักถึงความสำคัญและคุณค่าของภาษาไทย ดังที่ปรากฏในพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงอภิปรายเรื่อง “ปัญหาการใช้คำไทย” ร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิในการประชุมทางวิชาการของชุมนุมภาษาไทย คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วันที่ 29กรกฎาคม พ.ศ. 2505ในตอนหนึ่งว่า…เรามีโชคดีที่มีภาษาของตนเองแต่โบราณกาล จึงสมควรอย่างยิ่งที่จะรักษาไว้ปัญหาเฉพาะในด้านรักษาภาษานี้ก็มีหลายประการ อย่างหนึ่งต้องรักษาให้บริสุทธิ์ในทางออกเสียง คือ ให้ออกเสียงให้ถูกต้องชัดเจน อีกอย่างหนึ่งต้องรักษาให้บริสุทธิ์ในวิธีใช้ หมายความว่า วิธีใช้คำมาประกอบประโยค นับเป็นปัญหาที่สำคัญปัญหาที่สาม คือ ความร่ำรวยในคำของภาษาไทย ซึ่งพวกเรานึกว่าไม่ร่ำรวยพอจึงต้องมีการบัญญัติศัพท์ใหม่มาใช้… ภาษาไทยนั้น เป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งของชาติภาษาทั้งหลายเป็นเครื่องมือของมนุษย์ชนิดหนึ่ง คือ เป็นทางสำหรับแสดงความคิดเห็นอย่างหนึ่ง เป็นสิ่งสวยงามอย่างหนึ่ง เช่น ในทางวรรณคดี เป็นต้น ฉะนั้นจึงจำเป็นต้องรักษาไว้ให้ดี” อีกทั้งปัจจุบันโครงการดังกล่าว เป็นโครงการส่วนพระองค์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดำเนินโครงการรักษ์ภาษาไทย เนื่องในสัปดาห์วันภาษาไทยแห่งชาติ อย่างต่อเนื่องในทุกปี