สพป.ชร.1 ชวน รองประธานคณะกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร์ “ขี่ช้างนิเทศโรงเรียน” เก็บข้อมูลเตรียมสัมมนาฯ ยกร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ

วันที่ 23 พฤษภาคม 2567 นายมรกต อนุเคราะห์ ผอ.สพป.เชียงราย เขต 1 ให้การต้อนรับ ดร.เทอดชาติ ชัยพงษ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะที่ลงพื้นที่ศึกษาดูงาน  และได้ “ขี่ช้างนิเทศโรงเรียน” ก่อนนำเที่ยวภายในชุมชนเพื่อมีส่วนในการส่งเสริมการท่องเที่ยว ทั้งนี้การศึกษาดูงานในครั้งนี้เพื่อรับทราบสภาพปัญหาและแนวทางการบริหารจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานและผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาในสถานศึกษา โดยโรงเรียนบ้านรวมมิตร เป็นโรงเรียนขนาดกลาง จำนวนนักเรียน 363 คน มีการจัดการศึกษาที่มีความแตกตางตามพื้นที่ และบริบท ที่สามารถสร้างโอกาสในการเรียนรู้ 1 คน 1 ศิลปะการต่อสู้ (คีตะมวยไทย) ซึ่งเป็น soft power ที่เชื่อมโยงกับการเรียนรู้ เป็นการเอาชนะข้อจํากัดที่มีอยู่ อีกทั้งยังได้เร่งขับเคลื่อนนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” โครงการ สุขาดี มีความสุข สงเสริมทักษะดานกีฬา และทักษะอาชีพ โดยทํา mou กับวิทยาลัยเทคนิคเชียงราย การทำของที่ระลึก การประกอบอาหาร อีกทั้งด้านความปลอดภัยได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้นำท้องที่ ชุดรักษาความปลอดภัยในหมู่บ้านเข้ามาดูแลความเรียบร้อยอย่างต่อเนื่องภายหลังจากที่ได้ยกเลิกครูเวร ณ โรงเรียนบ้านรวมมิตร ต.แม่ยาว อ.เมืองจังหวัดเชียงราย

ก่อนที่ช่วงบ่ายคณะได้เดินทางไปศึกษาดูงาน โรงเรียนบ้านดอยฮาง ต.ดอยฮาง ที่เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก มีนักเรียน 100 คน ครู 7 คน มีการ จัดการศึกษาแบบเรียนรวม ด้วยเทคนิควิธีการที่หลากหลาย ผ่าน กระบวนการ PLC ของครูและบุคลากรในโรงเรียน ที่เกิดสัมฤทธิผลในการพัฒนาผู้เรียนที่อยู่ในระดับที่น่าชื่นชม  ท่ามกลางการประสบปัญหาความขาดแคลนบุคลากร รองประธานคณะกรรมาธิการการศึกษาพร้อมคณะจึงได้บันทึกข้อมูลของโรงเรียนทั้ง 2 แห่ง เพื่อเตรียมข้อมูลนำเสนอในการสัมมนาและประชุมเชิงปฏิบัติการยกร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ที่จัดโดย คณะกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 24 พฤษภาคม 2567 ณ หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย

#นายปืนทอง ชีพสุกใส ปชส.สพป.ชร.1